Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

Công Ty Huấn luyện an toàn lao động cho nhân viên theo thông tư 27


Công Ty Huấn luyện an toàn lao động cho nhân viên

1. Yêu cầu đối với người làm việc trên cao - công ty huấn luyện an toàn lao động tốt.

Công nhân làm việc trên cao phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

a) Tuổi, sức khoẻ: - Tuổi từ 18 trở lên.

-  Có giấy chứng nhận bảo đảm sức khoẻ do cơ quan y tế cấp.

-  Định  kỳ hàng năm phải được kiểm tra sức khoẻ ít nhất một lần.

-  Phụ nữ có thai, người có bệnh tim, huyết áp, tai điếc, mắt kém không được làm việc trên cao.

b) Có giấy chứng nhận đã học tập và kiểm tra đạt yêu cầu về an toàn do giám đốc đơn vị xác nhận.

c) Đã được trang bị đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với điều kiện làm việc theo chế độ quy định ( dây an toàn, mũ bảo hộ, giầy không trượt, quần áo bảo hộ…)

d) Công nhân phải tuyệt đối chấp hành kỷ luật lao động nội quy an toàn làm việc trên cao công ty huấn luyện an toàn .

Nhất thiết phải đeo dây an toàn tại những nơi đã quy định.

Hình 2: Phải sử dụng cây an toàn khi làm việc trên cao

Hình 1: Phải hướng dẫn an toàn

lao động khi tuyển dụng

Việc đi lại di chuyển chỗ làm việc phải thực hiện theo đúng nơi, đúng tuyến quy định, cấm leo trèo để lên xuống các tầng, cấm đi lại trên mặt tường, mặt dầm, gián và các kết cấu lắp ghép khác.

- Cấm đùa nghịch, leo trèo qua lan can an toàn.

- Không được đi dép lê ( không có quai hậu) đi guốc công ty huấn luyện an toàn lao động.

- Trước và trong quá trình làm việc không được uống rượu, bia, hút thuốc lào.

- Công nhân phải có túi cá nhân đựng dụng cụ đồ nghề, cấm vứt ném các loại dụng cụ đồ nghề hoặc bất kỳ vật gì từ trên cao xuống.

- Lúc tối trời, công ty huấn luyện an toàn lúc mưa to, giông bão, hoặc gió mạnh từ cấp năm trở lên, không được làm việc trên giàn giao cao, ống khói, đài nước, cột tháp, trụ hoặc dầm cầu, mái nhà hai tầng trở lên.

2. Thực hiện giám sát, kiểm tra an toàn khi thi công trên cao.

Cán bộ kỹ thuật chỉ đạo thi công, cán bộ chuyên trách an toàn lao động có trách nhiệm thường xuyên giám sát, kiểm tra tình hình an toàn lao động đối với những công việc làm ở trên cao để phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hiện tượng thiếu an toàn. Hằng ngày, trước khi làm việc phải kiểm tra an toàn vị trí làm việc của công nhân. Kiểm tra tình trạng giàn giáo, sàn thao tác, thang, lan can an toàn và các phương tiện làm việc trên cao khác. Phải hướng dẫn, kiểm tra vị trí và cách móc khóa dây an toàn cho công nhân khi sử dụng. Kiểm tra việc sử dụng đúng đắn các phương tiện bảo vệ cá nhân như: Dây an toàn, mũ, giáy và quần áo bảo hộ lao động công ty huấn luyện an toàn lao độngcông ty huấn luyện an toàn lao động.

Khi kiểm tra, hoặc trong quá trình làm việc phát hiện thấy có tình trạng hư hỏng có thể gây nguy hiểm phải cho ngừng công việc và cho tiến hành khắc phục, sửa chữa ngay. Sau khi thấy đã đảm bảo an toàn mới cho tiếp tụ làm việc.

Thường xuyên theo dõi nhắc nhở mà công nhân vẵn tiếp tục vi phạm nội quy an toàn lao động thì phải cho học tập và và sát hạch lại về an toàn lao động, hoặc sử lý kỷ luật như  phê bình, cảnh cáo, chuyển sang làm công việc lao động đơn giản ở dưới thấp.

B.BIỆN PHÁP KỸ THUẬT:

1.Yêu cầu chung khi làm việc trên cao.

Các biện pháp an toàn, công ty huấn luyện an toàn phòng chống ngã cao phải được nghiên cứu, đề xuất trước khi thi công. Khi lập biện pháp thi công đồng thời phải lập biện pháp đảm bảo an toàn.

Đối với những công việc làm ở trên cao phải sử dụng các loại giàn giáo, để tạo ra chỗ làm việc cho công nhân. Tuỳ theo dạng công việc và độ cao mà chọn loại giàn giáo sử dụng cho phù hợp. Nơi nào không sử dụng được giàn giáo, sàn thao tác hoặc trên sàn không có lan can an toàn thì công nhân phải được trang bị dây an toàn.

Tất cả các lỗ trống trên sàn công trình, trên sàn thao tác phải có tấm đậy hoặc lan can chắn xung quanh.

Hình 3: Rào ngăn lỗ trống trên sàn

ác sàn thao tác, lối đi lại, vận chuyển trên cao, các tầng sàn, cầu thang công trình đang thi công có người qua lại phải có lan can tạm.

Cần bố trí công việc hợp lý sao cho công nhân không phải qua lại, di chuyển vị trí công tác nhiều lần trong ca lầm việc.

Để đảm bảo an toàn cho công nhân đi lại, lên xuống giữa các tầng nhà, cũng như lên xuống các tầng trên giàn giáo phải có cầu thang (thi công tầng nào phải thi công luôn cầu thang ở tầng đó để công nhân có lối lên xuốngkhi thi công các tầng trên), hoặc phải bắc thang tạm vững chắc, cấm công nhân leo, trèo để lên xuống các tầng.

Dây an toàn cũng như các đoạn dây để nối dài thêm, trước khi sử dụng lần đầu phải được thử nghiệm độ bền với tải trọng 300 daN trong thời gian 5 phút, nếu đảm bảo an toàn mới phát cho công nhân. Định kỳ 6 tháng một lần hoặc nghi ngờ về phẩm chất (ải mục, có vết nứt vì cọ sát…….) phải thử lại với tải trọng trên.

Mặt sàn thao tác không được trơn trượt, nếu mặt sàn là kim loại (thép, tôn) thì phải có gân tạo nhám để chống trơn trượt. Ban đêm, lúc tối trời chỗ làm việc và lối đi lại phải bảo đảm chiếu sáng đầy đủ. Tuyệt đối cấm bắc sàn thao tác lên các bộ phận kê đỡ tạm (thùngphuy, chồng gạch…) hoặc gá đạt lên các bộ phận công trình không ổn định vững chắc. (Hình 4)

 

 
 

Hình 4: Cấm bắc sàn thao tác lên các chồng gách đá

 

 

2. Yêu cầu đối với các phương tiện làm việc trên cao.

a) Yêu cầu chung.

Đề phòng tránh tai nạn ngã cao một biện pháp cơ bản nhất là phải trang bị giàn giáo (thang, giáo cao, giáo ghế, giáo treo, chòi nâng, sàn treo…) để tạo ra chỗ làm việc và các phương tiện khác để đảm bảocho công nhân thao tác và đi lại ở trên cao thuận tiện và an toàn.

Để đảm bảo an toàn và tiết kiệm vật liệu, trong xây dựng chỉ nên sử dụng các loại giàn giáo đã chế tạo sẵn theo thiết kế điển hình. (Hình 5,6,7,8)

Hình 8: Sơ đồ giáo treo

Hình 7: Một số kiểu giáo ghế

Hình 6: Giáo cao khung tuýp Nhật

Chỉ được chế tạo giàn giáo theo thiết kế riêng, có đầy đủ các bản vẽ thiết kế và thuyết minh tính toán đã được xét duyệt.

Giàn giáo phải đáp ứng với các an toàn chung sau:

- Về kết cấu: Các bộ phận riêng lẻ (khung, cột, dây treo, đà ngang, đà dọc, gằng liên kết, sàn thao tác, lan can an toàn), và các chỗ liên kết phải bền chắc. Kết cấu tổng thể phải đủ độ cứng và ổn định không gian trong quá trình dựng lắp và sử dụng.

- Sàn thao tác phải vững chắc, không trơn trượt, khe hở giữa các ván sàn không được quá 10mm.

- Sàn thao tác ở độ cao 1.5m trở lên so với nền, sàn phải có lan can an toàn.

- Lan can an toàn phải có chiều cao tối thiểu 01m so với mặt sàn, có ít nhất 2 thanh ngang để phòng ngừa người ngã cao.(HÌNH 9)

Có thang lên xuống giữa các tầng (đối với giàn giáo cao và giàn giáo treo). Nếu tổng chiều cao của giàn giáo dưới 12m có thể dùng thang tựa hoặc thang treo. Nếu tổng chiều cao trên 12m, phải có lồng cầu thang riêng.

- Hệ thống chống sét đối với giáo cao. Giáo cao làm bằng kim loại nhất thiết phải có hệ thống chống sét riêng.

b) Yêu cầu an toàn khi dựng lắp và tháo dỡ.

Mặt đất để dựng lắp giàn giáo cần san phẳng, đầm chặt để chống lún và đảm bảo thoát nước tốt.

Dựng đặt các cột hoặc khung giàn giáo phải đảm bảo thẳng đứng và bố trí đủ các giằng neo theo yêu cầu của thiết kế.

Dưới chân các cột phải kê ván lót chống lún, chống trượt. Cấm kê chân, cột hoặc khung giàn giáo bằng gạch, đá hoặc các mẩu gỗ vụn.

Giáo cao, giáo treo phải được neo bắt chặt vào tường của ngôi nhà hoặc công trình đã có hoặc đang thi công. Vị trí và số lượng móc neo hoặc dây chằng phải thực hiện theo đúng chỉ dẫn của thiết kế. Cấm neo vào các bộ phận kết cấu kém ổn định như lan can, ban công, mái đua,  ống thoát nước……

Đối với giàn giáo đứng độc hoặc dùng để chống đỡ các kết cấu công trình, phải có hệ giằng hoặc dây neo đảm bảo ổn định theo yêu cầu của thiết kế. Giàn giáo bố trí ở gần đường đi, gần các hố đào, gần phạm vi hoạt động của các máy trục, phải có biện pháp đề phòng các vách hố đào bị sụt lở, các phương tiện giao thông và cẩu chuyển va chạm làm đổ gãy giàn giáo.

Ván lát sàn thao tác phải có chiều dày ít nhất là 3cm, không bị mục mọt hoặc nứt gãy.

Các tấm phải ghép khít và bằng phẳng, khe hở giữa các ván không được lớn hơn 1cm. Khi dùng ván rời đặt theo phương dọc thì các tấm ván phải đủ dài để gác trực tiếp hai đầu lên một đoạn ít nhất là 20cm và được buộc hoặc đóng đinh chắc vào thanh đà. Khi dùng các tấm ván ghép phải nẹp bên dưới để giữ cho ván khỏi bị trượt. (Hình 10)

Lỗ hổng ở sàn thao tác, chỗ lên xuống thang phải có lan can bảo vệ ở ba phía. Giữa sàn thao tác và công trình phải để chừa khe hở không quá 5 cm đối vơi công tác xây và 20 cm đối với công tác hoàn thiện.

Giáo treo và nôi treo phải dựng lắp cách các phần nhô ra của công trình một khoảng tối thiểu là 10 cm.

Dầm công son giáo treo và nôi treo phải nắp đặt và cố định vào các bộ phận kết cấu vững chắc của ngôi nhà hay công trình.

Để tránh bị lật, hai bên công son phải có các vấu định vị chống giữ. Đuôi công son phải có cơ cấu neo bắt chặt vào kết cấu mái hoặc đặt đối trọng để tránh chuyển dịch. Không được đặt dầm công son lên mái đua hoặc bờ mái.

Đối với giáo công son, khi lắp đặt, dầm công son phải được neo buộc chắc chắn vào các bộ phận kết cấu của công trình, đề phòng khả năng trượt hoặc lật giáo. Khi chiều dài công son lớn, hoặc khi tải trọng nặng, dưới công son phải có các thanh chống xiêm đõ, các thanh này không chỉ cố định vào công son bằng mộng ghép mà còn bằng bu lông hoặc đinh đĩa. Không cho phép cố định công son vào bậu cửa. Khi chuyển vật liệu lên sàn thao tác phải dùng thăng tải hoặc các thiết bị nâng trục khác. Không được neo buộc các thiết bị nâng trục này vào công son. Sàn thao tác trên giáo công son cũng phải có thành chắn cao 1 m, chắc chắn. Thang phải đặt trên mặt nền (sàn) bằng phẳng ổn định và chèn giữ chắc chắn. Cấm tựa thang nghiêng với mặt phẳng nằm ngang lớn hơn 700 và nhỏ hơn 450. Trường hợp đặt thang trái với quy định này phải có người giữ thang và chân thang phải chèn giữ chắc chắn.

b. Chân thang tựa:

Chân thang tựa phải có bộ phận chặn giữ, dạng mấu ngọn bằng kim loại, đế cao su và những bộ phận hãm giữ khác, tuỳ theo trạng thái và vật liệu của mặt nền, còn đầu trên của thang cần bắt chặt vào các kết cấu chắc chắn (giàn giáo, đầm, các bộ phận của khung nhà….) (Hình 12)

Tổng chiều dài của thang tựa không được quá 5 m. Khi nối dài thang, phải dùng dây buộc chắc chắn. Thang xếp phải được trang bị thanh giằng cứng hay mềm để tránh hiện tượng thang bất ngờ tự doãng ra. Thang kim loại cao trên 5 m. dựng thẳng đứng hay nghiêng với góc trên 750 so với đường nằm ngang, phải có vây chắn theo kiểu vòng cung, bắt đầu từ độ cao 3cm trở lên.

Vòng cung phải bố trí cách nhau không xa quá 80cm, và liên kết với nhau tối thiểu bằng 3 thanh dọc. Khoảng cách từ thang đến vòng cung không được nhỏ hơn 70cm và không lớn hơn 80cm khi bán kính vòng cung là 35-40cm. Với thang cao trên 10m, cứ cách 6-10m phải bố trí chiếu nghỉ. Nếu góc nghiêng của thang dưới 750, thang cần có tay vịn và bậc thang làm bằng thép tấm có gân chống trơn trượt. (Hình 13,14,15).

Khi dựng lắp và tháo dỡ giàn giáo phải có cán bộ kỹ thuật hoặc đội trưởng hướng dẫn, giám sát. Chỉ được bố trí công nhân có đủ tiêu chuẩn làm việc trên cao, có kinh nghiệm mới được giao nhiệm vụ lắp dựng, tháo dỡ giàn giáo ở trên cao phải được trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc trên cao như giày vải, dây an toàn. (Hình 16).

Trước khi tháo dỡ giàn giáo, công nhân phải được hướng dẫn trình tự và phương pháp tháo dỡ cũng như các biện pháp an toàn.

Trước khi tháo dỡ các bộ phận của sàn, cần dọn hết vật liệu, rác, thùng đựng vật liệu, dụng cụ …

Khi tháo dỡ giàn giáo phải dùng cần trục hay các thiết bị cơ khí đơn giản như ròng rọc để chuyển các bộ phận xuống đất. Cấm ném hay vứt các bộ phận của giàn giáo từ trên cao xuống.

c.Yêu cầu an toàn khi sử dụng.

Giàn giáo khi lắp dựng xong phải tiến hành và lập biên bản nghiệm thu. Trong quá trình sử dụng cần quy định việc theo dõi kiểm tra tình trạng an toàn của giàn giáo.

Khi nghiệm thu và kiểm tra giàn giáo phải xem xét những vấn đề sau: Sơ đồ, kích thước giàn giáo có đúng thiết kế không, cột có thẳng đứng và chân cột có đặt lên tấm gỗ kê để phòng lún không, có lắp đủ hệ giằng và những điểm neo giàn giáo với công trình để bảo đảm độ cứng vững và ổn định không, các mối liên kết có vững chắc không, mép sàn thao tác, lỗ chừa và chiếu nghỉ cầu thang có lắp đủ lan can an toàn không. Tải trọng đặt trên sàn thao tác không được vượt quá tải trọng tính toán. Trong quá trìng làm việc không được để người, vật liệu, thiết bị tập trung vào một chỗ vượt quá quy định. Khi phải đặt các thiết bị cẩu chuyển trên sàn thao tác ở vị trí khác với quy định trong thiết kế, thì phải tính toán kiểm tra lại khả năng chịu tải của các bộ phận kết cấu chịu lực trong phạm vi ảnh hưởng do thiết bị gây ra. Nếu tính toán kiểm tra lại thấy không đủ khả năng chịu tải thì phải có biện pháp gia cố.

Hết ca làm việc phải thu dọn sạch các vật liệu thừa, đồ nghề dụng cụ trên mặt sàn thao tác.

Khi giàn giáo cao hơn 6 m, phải có ít nhất 2 tầng sàn. Sàn thao tác bên trên, sàn bảo vệ trên dưới. Khi làm việc đồng thời trên 2 sàn, thì giữa hai sàn này phải có sàn hoặc lưới bảo vệ. Cấm làm việc đồng thời trên hai tầng sàn cùng một khoang mà không có biện pháp bảo đảm an toàn khi vận chuyển.

Liên hệ báo giá: 0909 476 388 gặp Tiên kiểm định an toàn.

Cảm ơn các bạn đã tin tưởng vào đội ngủ nhân viên của chúng tôi kiểm định an toàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét