Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

hạt điều rang muối

hạt điều rang muối thơm ngon từ Bình Phước

 

hạt điều rang muối
Từ nhiều năm qua, hạt điều rang muối Bình Phước được xem là một món đặc sản rất ngon thường được mọi người mua về làm quà biếu hoặc để ăn trong gia đình rất nhiều bởi những ưu điểm trổi mà nó mang tới cho sức khỏe con người. Đây là loại hạt thuộc nhóm những hạt có vỏ cứng (nuts), hạt mềm và có vị ngọt, nhiều protein và một số chất béo nên ăn rất ngon, nhiều người ưa chuộng.

hạt điều rang muối

Trong thành phần của hạt điều rất giàu khoáng chất như đồng, magiê và chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn…Ngoài ra, hạt điều cũng rất giàu năng lượng và có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Hạt điều còn có tác dụng phòng và chữa bệnh rất hiệu quả.

Chất dinh dưỡng có trong hạt điều
hạt điều rang muối bình phước thơm ngon

Dù đây là loại hạt thật sự rất ngon nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều, mỗi một phần ăn hợp lý gồm khoảng 18 hạt vẹn nguyên, loại hạt này giàu chất béo không no chuỗi đơn và chuỗi đa và là một nguồn cung cấp protein rất tốt.

Hạt điều nhân trắng rang muối
bình thường khi đi vào siêu thị, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy loại hạt điều đã được tách sạch vỏ và rang muối trông vàng ươm rất ngon và đẹp mắt- đó chính là loại hạt nhân trắng rang muối. Đây là sự tuyển lựa của phần lớn khách hàng mua làm quà biếu hoặc cho người lớn tuổi, con nít ăn rất tiện lợi.

Được sản xuất từ thủ phủ của cây điều – Bình Phước với quy trình chế biến với nhiều công đoạn rất kĩ càng, dùng cách làm truyền thống hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản hay phẩm màu.

hạt điều rang muối

hạt điều rang muối bình phước thơm ngonƯu điểm của hạt nhân trắng rang muối:

Sản phẩm giòn, thơm ngon với 100% hương vị tự nhiên, thích hợp với hồ hết mọi người từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi.
Nhân điều được rang với muối tinh trở thành đậm đà và béo.
Sản phẩm này được bóc vỏ lụa trước khi rang nên hạt đều, đẹp và bảo đảm không có hạt sâu lẫn vào.
Nhược điểm:

Dù chỉ dính rất ít muối nhưng với những người kiêng muối thì không nên chọn loại này.
Do hạt được chiên – rang muối sau khi bóc vỏ lụa nên có thể làm mất đi đôi chút cái vị “nguyên bản” của hạt điều
Hạt điều rang muối còn vỏ lụa
Đây là loại hạt vẫn còn vỏ lụa và đã được rang muối. Hạt còn vỏ lụa là sự chọn lựa thẳng thớm của những người sành ăn hạt điều, vì sao? Lớp vỏ lụa này sẽ ngăn bớt muối thấm vào trong nhân điều trong quá trình chế biến, cho nên dù rang muối nhưng hạt không bị mặn. Lớp vỏ lụa này cũng giữ nguyên vị điều, vị ngọt, giòn thơm hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì.

hạt điều rang muối bình phước thơm ngonHạt vẫn còn vỏ lụa giúp bảo vệ nhân bên trong không bị dính phải nhựa điều khi trải qua những công đoạn xử lý tách vỏ để lấy nhân.

Trong quá trình rang thì lớp vỏ lụa cũng giúp nhân điều không bị bám quá nhiều muối và đồng thời cũng giúp nhân không bị áp trực tiếp vào thành chảo làm hạt bị cháy xém bề mặt sẽ mất vẻ thẩm mỹ và hạt hơi bị đắng. bởi thế, lớp vỏ lụa rất quan trọng.

Ưu điểm của điều rang muối còn vỏ lụa:

Hạt giữ nguyên bản vị điều, thơm ngon – giòn – béo – bùi…
Vỏ lụa giúp bảo vệ hạt sạch sẽ và an toàn hơn trong quá trình chế biến.
Rất phù hợp với những người kiêng ăn mặn (so với hạt nhân trắng rang muối)
Nhược điểm loại còn vỏ lụa:

Vì còn vỏ lụa nên sẽ mất công bóc lớp vỏ này mới ăn được, trẻ em và người lớn tuổi sẽ bơi bất tiện một tí.
Dù vỏ lụa này rất mỏng và không gây hại cho sức khỏe nếu ăn phải nhưng nó có vị chát khá khó chịu.
Do lớp vỏ lụa bao bọc bên ngoài, tác dụng bảo quản hạt nhân bên trong nhưng cũng có một nhược điểm nữa, dù được kiểm tra kỹ càng trong quá trình chế biến những lỡ đó là hạt hơi bị sâu cũng chẳng thể phát hiện ngay. Phải khi bóc ra ăn mới biết (đương nhiên chỉ là có thể thôi chứ hiếm khi bị sâu).
Hạt điều bể đôi nhân trắng:
Loại này thường được mọi người mua về ăn rất ưa thích vì chất lượng thì không có gì khác so với loại hạt nguyên, tuy nhiên đây là những hạt bị bể ra trong quá trình chế biến, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu nên giá thấp hơn hàng còn nguyên khá nhiều.

hạt điều rang muối bình phước nhân trắngSản phẩm này rất hợp để mua về chế biến món ăn, nếu làm quà biếu thì không thẩm mỹ lắm.

Loại hạt bể này GIK tạm chỉ cung cấp hàng nhân sống chưa rang, nếu bạn mua về rang thì có thể tham khảo hướng dẫn cách rang (bên dưới).
Cách làm món hạt điều rang muối thơm ngon
Hạt điều để rang muối thường là loại nhân trắng sống hoặc hạt còn vỏ lụa, đây cũng chính là sản phẩm mà các bạn thường nhìn thấy trong siêu thị hoặc các cửa hàng.

Để rang ngon thì chúng tôi khuyên bạn nên dùng muối hột (loại hột to) chứ không nên dùng muối tinh vì khi chế biến dễ làm muối thấm nhiều gây mặn.

hat dieu rang muoi con voNguyên liệu:

1 kg hạt điều (loại còn lụa rang muối sẽ ngon hơn)
1,5 kg muối hột
1 chảo lớn: Tốt nhất là chảo gang hoặc chảo nhôm, không nên dùng chảo không dính vì khi rang ta cần đảo rất nhiều dễ làm trầy xước chảo.
Cách rang điều với muối:

Bắc chảo lên bếp cho nóng, cho muối hột vào trước cho muối nóng lên, cho điều vào rồi đảo nhịp nhàng đều tay cho điều chín đều.
Đảo như vậy tầm 15 phút thì hạt điều bắt đầu vàng và có mùi thơm tức thị hạt đã chín, bạn nên đảo thêm một lúc cho hạt chuyển sang màu vàng đậm hơn. Tắt lửa để nguội và đổ hạt điều ra ngoài.
Khi hạt mới rang xong thì ăn rất ngon, thơm và giòn. Tuy nhiên nếu để lâu bên ngoài không khí sẽ dễ bị ỉu, sau khi để nguội ta nên cho vào hộp kín để ăn dần.
hạt điều ngon

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của hạt điều
Cây điều cho ta một loại hạt ăn không những ngon mà còn mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. hãy cùng tìm hiểu giá trị dinh dưỡng và công dụng của loại hạt này nhé:

Giúp giảm cholesterol xấu:

Nhiều người hỏi: hạt điều rang muối có béo không? Trong hạt này rất giàu chất béo. Đây có thể là một trong những lý do khiến mọi người không dám ăn nhiều vì sợ không tốt.

bà neha chuyên gia dinh dưỡngTheo bà Neha Chandna – một chuyên gia về dinh dưỡng người Ấn Độ san sẻ rằng điều có chất béo tốt như axit béo omega và chất béo không bão hòa như axit oleic, rất tốt cho sức khỏe. Nó cũng góp phần giúp giảm cholesterol xấu (các chất LDL – một loại lipoprotein mang Cholesterol trong máu) trong cơ thể làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và đau tim.

“thân người cần nhiều loại dưỡng chất từ các nhóm thức phẩm khác nhau, bao gồm cả chất béo. Để bổ sung nguồn chất béo tốt, bạn nên ăn điều thay các loại thực phẩm chứa chất béo có hại”, bà Neha cũng chia sẻ thêm.

Tốt cho tim mạch:

Ngoài việc làm giảm nguy cơ đau tim, cũng có nghiên cứu cho thấy những người ăn hạt này trên 4 lần 1 tuần có  nguy cơ mắc bệnh mạch vành là thấp hơn 37% so với những người không ăn.

Hạt cũng là nguồn cung cấp magiê tốt, đây là chất đóng vai trò quan trọng trong hơn 300 phản ứng enzym trong thân, bao gồm chuyển hóa thực ăn và tổng hợp các acid béo và protein. ngoại giả thì Magiê cũng tham dự vào quá trình thư giãn cơ, dẫn truyền và hoạt động của thần kinh cơ.

Nếu thiếu magiê, trường hợp này thường gặp ở người cao tuổi, liên can đến kháng insulin, hội chứng chuyển hóa, bệnh tim mạch vành và bệnh loãng xương.

Đã có những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thu nạp nhiều canxi khi không đủ magiê có thể làm tăng nguy cơ bị vôi hóa động mạch và bệnh tim mạch, cũng như sỏi thận.

Giúp điều chỉnh áp huyết và cải thiện sức mạnh:

Trong thành phần của điều có chứa một lượng natri thấp, nhưng hạt điều rang muối thì chứa nhiều natri có trong muối. Hạt điều cũng chứa kali, góp phần điều chỉnh huyết áp.

Bạn cũng nên biết, đây là loại hạt rất giàu protein. Khoảng 100mg hạt cung cấp 36% lượng protein cần thiết hàng ngày cho bạn. Protein là vật chất xây dựng của các tế bào, rất quan yếu cho sự tăng trưởng và phát triển chung của thân. Loại hạt này đặc biệt là một tuyển lựa tốt cho những người ăn chay.

Điều cũng rất giàu khoáng chất như magiê (Magnesium)  giúp cho quá trình tiếp thụ canxi của thân thể tốt hơn. Và nó cũng tốt cho xương, cơ bắp cũng như các dây tâm thần. Chỉ cần ăn một ít cũng đủ cung cấp cho bạn khoảng 80 mg magiê, chiếm 20% RDA (Recommended Dietary Allowance – Lượng các chất dinh dưỡng cần để đáp ứng nhu cầu cho một người bình thường/ngày ) của bạn.

hạt điều rang muối bình phước thơm ngon

Giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường:
Cùng với các axit anacardic, trong điều cũng cung cấp các loại chất chống oxy hóa như selen và vitamin E trong đó ngăn chặn quá trình oxy hóa các gốc tự do có thể gây ung thư.

Trong một nghiên cứu của Larson SC (một công ty về sức khỏe) và các cộng sự cho thấy rằng việc tăng lượng magiê trong cơ thể có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở người. Hạt điều rất giàu magiê nên nó có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn.

Tăng cường sức khỏe của xương
Điều là một trong số ít những loại hạt có nguồn thực phẩm chứa nhiều đồng. Thiếu đồng nghiêm trọng có can hệ đến mật độ khoáng xương thấp và tăng nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên cần nghiên cứu thêm về tác động của tình trạng thiếu đồng ở mức giới hạn và lợi. của việc bổ sung đồng để đề phòng và điều trị loãng xương.
Vì Sao Nên Ăn Hạt Điều Vỏ Lụa Rang Muối
Chắc có lẽ có nhiều người băn khoăn không biết nên dùng hạt điều vỏ lụa rang muối hay dùng hạt điều đã bóc vỏ? Theo kinh nghiệm và lời khuyên của những người con xứ điều: Chúng ta nên dùng sản phẩm hạt điều rang muối còn vỏ lụa. Vì Sao ư?

Đơn giản hạt điều vỏ lụa tuy nhìn vào không bắt mắt, nhưng nó còn nguyên vị, nên hương vị có phần trội hẳn.

Hạt điều đã bóc vỏ lụa: loại này thì vô cùng bắt mắt, trắng trẻo, tinh tươm. Nhưng để được trắng trẻo tinh tương bán như thế, người ta phải xử lý hạt điều qua biết bao công đoạn: HẤP, SẤY, CẠO, RANG… một số nơi còn tẩy trắng nữa cơ. Nên vị thơm béo đặc trưng của hạt điều vơi đi, hương vị giảm đáng kể, không đặm đà như hạt điều vỏ lụa, độ giòn cũng không bằng. Thường thì người ta sẽ dùng thuốc bảo quản trong một thời gian cho loại hạt điều đã bóc vỏ này.

 

Hạt điều sau khi thu hoạch có vỏ màu nâu sậm, khi tách vỏ ra mới có màu trắng vàng. Khi dùng hạt điều có vỏ để chế biến thường có vị mặn mặn, béo béo của hạt điều rang muối nguyên chất, thơm ngon, đặm đà hơn nên rất nhiều ý trung nhân thích hạt điều vỏ lụa rang muối.

mặc dầu vỏ lụa không giúp cho ngoại hình của hạt điều trở nên ngon mắt hơn, nhưng lớp vỏ lụa còn nhiều tác dụng khác. trước nhất phải kể đến sự hòa quyện hương vị của lớp vỏ này với vị mặn của muối và sự ngọt bùi của nhân hạt phía trong. Hương vị đặc trưng của lớp vỏ này rất khó diễn đạt xong 99,99% là tỷ lệ nó sẽ huyền hoặc vị giác. Hạt điều rang muối vỏ lụa ăn giòn hơn, vị nguyên thủy của hạt điều vẫn còn giữ nguyên, không mất đi chất trong quá trình chế biến. Lại giữ được lâu hơn. Cảm giác vừa ăn vừa bóc vỏ thì thích hơn nhiều là đã bóc sẵn.

 

bởi vậy, chúng tôi khuyên bạn nên dùng sản phẩm hạt điều vỏ lụa rang muối. Hãy can hệ với chúng tôi để có ngay sản phẩm hạt điều rang muối còn vỏ lụa thơm – ngon – béo ngậy trên từng vị giác, và cực kỳ cực kỳ tốt cho sức khỏe của bạn và cả gia đình
Cách làm hạt điều rang muối?
Đôi khi bạn lại ưa thích khẩu vị của các món ăn tự làm ở nhà, và muốn tự tay vào bếp làm cho cả gia đình thưởng thức món hạt điều rang muối. Tuy nhiên, bạn vẫn hơi lo lắng một chút mình làm sẽ không ngon như mình mua, lỡ cháy thì sao, mình không nắm chắc được cách làm hạt điều rang muối.

Dù cùng nguyên liệu là hạt điều nhân sống và muối, cùng cách làm nhưng mỗi người sẽ có một cách khéo léo riêng cộng với kinh nghiệm đứng bếp của mình mà tạo nên món hạt điều rang muối ngon hay không.

Một trong những điều quan trọng nhất để làm hạt điều rang muối ngon là hạt điều đó là những hạt điều nhân sống Bình Phước, điều đầu mùa, to, nặng hạt, không có hạt sâu, hạt vỡ, nứt lưng hay bị mẻ góc.

Điểm chủ chốt của cách làm hạt điều rang muối là ở công đoạn rửa hạt điều qua nước muối cho sạch bớt nhựa điều trước khi rang. Đa phần nếu bạn mua về nhà tự làm sẽ rang luôn, không xử lý trước. Người bán nhân sống sẽ không xử lý nước muối trước cho bạn đâu. Hạt điều nhân sống sau khi tách khỏi vỏ không để được lâu như hạt điều rang muối nên càng không thể rửa nước, như vậy sẽ càng nhanh mốc hơn.

Hạt điều nhân sống được xử lý nước muối và để rổ cho ráo

Với cách làm hạt điều rang muối để ngon thì dĩ nhiên là nên rửa đi nhựa điều bám sát nơi vỏ lụa thì khi ăn sẽ không bị chát, rửa xong để rổ cho ráo nước rồi mới rang muối.

Đó là những công đoạn chuẩn bị trước khi làm hạt điều rang muối, sau đó tiến hành thực hành cách làm:

Cho chảo chống dính lên chảo cho muối vào 1 kg hạt điều thì dùng tương đương 1 kg muối (hoặc muối có thể nhiều hơn) và rang nhỏ lửa, rang đều tay.

Rang hạt điều dễ như rang đậu phộng vậy, biết rang đậu phộng thì kiên cố bạn sẽ làm được hạt điều rang muối. Để làm hạt điều rang muối ngon là cần rang đúng kỹ thuật, nắm bắt được nhược điểm của hạt điều là dễ cháy, nếu có bị sém, vừa cháy sém thì ngon chứ cháy quá sẽ bị đắng không còn ngon nữa.

Lửa to hạt điều dễ bị cháy mà chưa kịp chín thì lại không ngon nên cần phải chú ý lửa, nếu không tự tín thì bạn cứ nên để lửa nhỏ thà lâu một chút mà ngon.

Rang chỉ khoảng 5 – 10 phút là bạn đã ngửi được mùi thơm càng lúc càng nhiều rồi, muốn biết xác thực thì bạn thử một, hai hạt gì trước bóc vỏ lụa thử dễ bóc chưa, hạt điều đã chín vàng đều chưa và ăn thử, rồi từ đó canh mà nhắc xuống bếp.

cach-lam-hat-dieu-rang-muoi-1Sau khi rang xong để hạt điều rang muối nguội trước cho vào hộp

Cho hạt điều rang muối vừa rang xong ra rổ thưa lọc bỏ muối, để hạt điều cho nguội, có thể để quạt cho nhanh nguội và cho vào hộp đậy kín.

Thế là bạn đã vừa hoàn thành mẻ hạt điều rang muối rồi.

Bạn đã biết cách làm hạt điều rang muối, nhưng để mua được hạt điều nhân sống thì khó, thời gian bảo quản ngắn quá, hoặc có thì giá cũng tương đương như giá hạt điều rang muối.

 giờ ở các siêu thị đều có bán sản phẩm hạt điều rang muối tẩm bổ, thơm ngon. Bạn không cần đứng bếp rang nặng nhọc mà sợ không như ý nữa. Tuy nhiên nếu muốn bạn có thể tự mình làm theo cách trên rất thích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét